Theo BS.TS Bruce W. Hollis, mẹ cho con bú hoàn toàn cần bổ sung 6400 IU vitamin D để đảm bảo trẻ nhận được 400 IU/ngày. Tuy nhiên, bổ sung trực tiếp cho trẻ là cách đơn giản và hiệu quả hơn cả.

Để phòng ngừa nguy cơ thiếu vitamin D – hiện được xem là vấn đề y tế toàn cầu, Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo, trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn hay không hoàn toàn cần được bổ sung 400 IU vitamin D mỗi ngày kể từ những ngày đầu sau khi sinh.

Một số mẹ băn khoăn, với trẻ nhỏ bú mẹ hoàn toàn, việc bổ sung vitamin D từ mẹ để truyền qua con liệu có hiệu quả? Câu trả lời là có nhưng với điều kiện người mẹ phải bổ sung liều 6400 IU/ngày. Điều này thực sự khó khả thi nên nhiều chuyên gia nhi khoa khuyến nghị nên bổ sung trực tiếp cho trẻ với liều 400 IU/ngày (tương đương 1 nhát xịt Dimao Vitamin D3 400IU) sẽ đơn giản và hiệu quả hơn.

Liều 6400 IU/ngày cho mẹ được BS.TS Bruce W. Hollis (Giám đốc Khoa học Dinh dưỡng Nhi, ĐH Y khoa South Carolina, Mỹ đồng thời là Tiến sĩ Hóa sinh dinh dưỡng của Đại học Guelph, Canada) đưa ra sau một nghiên cứu được tiến hành trong 8 năm (từ 2006 đến 2014). Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pediatrics (thuộc Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ).

TS Bruce W. Hollis

TS Hollis đã trả lời phỏng vấn trên chuyên trang Kellymom xoay quanh câu chuyện bổ sung vitamin D cho mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Dimao xin trân trọng gửi tới quý độc giả:

Tại sao vitamin D quan trọng đối với trẻ sơ sinh?

Vitamin D cực kỳ quan trọng đối với trẻ sơ sinh để đảm bảo sự phát triển toàn diện của xương. Nghiên cứu gần đây cũng cho chúng ta thấy rằng, vitamin D là chìa khóa quan trọng trong hoạt động của hệ thống miễn dịch, điều chỉnh cả quá trình nhiễm trùng và quá trình viêm.

Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) có khuyến nghị như thế nào về vitamin D? Ở các quốc gia khác có khuyến nghị tương tự?

Khuyến cáo của AAP chỉ rõ, tất cả trẻ em (từ sơ sinh đến tuổi dậy thì) cần nhận được ít nhất 400 IU vitamin D mỗi ngày. Hiệp hội Nhi khoa Canada cũng khuyến nghị tương tự với 400 IU/ngày dành cho trẻ nhỏ nhưng liều lượng lớn hơn được đề nghị bổ sung vào mùa đông (với trẻ thuộc khu vực phía Bắc Canada, trẻ có làn da sẫm màu cần được bổ sung 800 IU vitamin D3/ngày trong khoảng từ tháng 10 – tháng 4 năm sau).

Khuyến cáo bổ sung vitamin D ở các nước châu Âu khác nhau (chủ yếu là 400 IU/ngày – PV).

Nghiên cứu của TS Hollis chỉ ra, mẹ cần bổ sung 6400 IU mới đủ nhu cầu vitamin D hằng ngày cho trẻ sơ sinh.

Sữa mẹ thường chứa bao nhiêu vitamin D, thưa ông?

Sữa mẹ là nguồn cung cấp vitamin D rất kém, thường chứa ít hơn 50 IU mỗi lít. Đây là lý do tại sao AAP khuyến nghị tất cả trẻ sơ sinh bú sữa mẹ nhận được 400 IU vitamin D mỗi ngày. Nếu một người mẹ dùng 6400 IU mỗi ngày sẽ cung cấp cho trẻ đủ vitamin D qua sữa mà trẻ không cần bổ sung ngoài.

Vậy có phải tất cả các bà mẹ và em bé đều có nguy cơ bị thiếu vitamin D? 

Thực tế tất cả mọi người đều có nguy cơ bị thiếu vitamin D ngoại trừ các bé được bổ sung được 1 lít sữa công thức chứa vitamin D/ngày.

Những ai hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời (ở vĩ độ phía Bắc, khu vực đô thị, nơi bị ô nhiễm không khí hoặc những người có làn da sẫm màu… có nguy cơ thiếu vitamin D nhiều hơn.  

Ông có cho rằng có thể nhận đủ vitamin D thông qua tắm nắng mà không cần thêm bổ sung bằng các chế phẩm vitamin D?

Có. Mặc dù rất khó để phơi nắng được trong mùa đông hoặc bất kỳ mùa nào ở các khu vực xa xích đạo. Thiếu vitamin D còn tương đối phổ biến ngay ở cả vùng khí hậu đầy nắng như miền Nam Hoa Kỳ.

Thường xuyên phơi nắng trong khoảng thời gian phù hợp sẽ giúp cơ thể tổng hợp vitamin D nhưng điều này cũng kèm theo rủi ro sức khỏe. Việc bổ sung qua sản phẩm vitamin D được cho là đơn giản hơn.

Nếu một người mẹ đang cho con bú biết rằng hàm lượng vitamin D trong máu của mình là bình thường thì điều đó có đồng nghĩa rằng sữa của cô ấy chứa đủ vitamin D không thưa ông?

KHÔNG! Nồng độ 25 (OH) D trong máu của người đó không phản ánh tốt lượng vitamin D có sẵn trong cơ thể để truyền vào sữa mẹ. Cách chắc chắn duy nhất để trẻ không thiếu là bổ sung mỗi ngày.

Viện Y học Hoa Kỳ (IMO) đã thiết lập giới hạn mức độ khuyến nghị liều vitamin D cao nhất cho phép là 4000 IU/ngày. Vậy có an toàn cho phụ nữ cho con bú khi dùng 6400 IU không?

IOM đặt giới hạn 4.000 IU mỗi ngày là chủ quan và không dựa trên bất kỳ thử nghiệm nào. Các hướng dẫn của Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ nói rằng 10.000 IU mỗi ngày là an toàn. Cá nhân tôi dùng 6.000 IU mỗi ngày trong nhiều năm, con gái tôi vừa có một đứa con và đang dùng 10.000 IU mỗi ngày trong khi cho con bú (đang diễn ra một năm nay). Hoàn toàn an toàn.

Có yếu tố nào cản trở việc chuyển hóa vitamin D vào sữa mẹ?

Một số điều kiện có thể cản trở hấp thu vitamin D như béo phì, hội chứng kém hấp thu chất béo, sử dụng một số loại thuốc hoặc các vấn đề sức khỏe khác… những người này cần bổ sung lượng vitamin D lớn hơn để đạt đủ mức ổn định trong máu.

Free 1900.588836