Câu trả lời là “có” nếu bố mẹ biết cách kích thích gen di truyền và chú trọng các yếu tố ngoài gen để con có sự “bứt phá” về chiều cao.

“Số phận” của chiều cao không hoàn toàn do gen!

Nhật Bản từng là quốc gia có chiều cao trung bình rất thấp sau chiến tranh thế giới thứ 2 với biệt danh “Nhật lùn” nhưng hiện nay, người Nhật thuộc top 3 nước có chiều cao trung bình hàng đầu châu Á.

Theo thống kê từ New York Times, trước năm 1950, chiều cao của người Nhật là 150cm (với nam) và 149cm (với nữ). Tuy nhiên hiện tại, người Nhật cao trung bình 172cm (với nam) và 158cm (với nữ). Để làm được điều đó, Nhật Bản đã thực hiện hàng loạt chương trình quốc gia liên quan đến dinh dưỡng, vận động… Điều này chứng tỏ, chiều cao có thể cải thiện chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào gen.

Bố mẹ thấp lùn con có cao được không? - 1

Chiều cao của người Nhật tăng mạnh theo thời gian

BS Hồ Phạm Thục Lan – Trưởng nhóm Nghiên cứu Cơ Xương, Đại học Tôn Đức Thắng, TP HCM cho biết:

“Mặc dù kết quả từ các nghiên cứu gần đây cho thấy yếu tố di truyền chịu trách nhiệm tới 60-80% sự phát triển của chiều cao, tuy nhiên vai trò này thay đổi theo chủng tộc và được ghi nhận tác động yếu hơn ở người châu Á, chỉ khoảng 60%.

40% còn lại chịu sự tác động của yếu tố môi trường, đặc biệt quan trọng trong giai đoạn bào thai và 1 năm sau khi sinh, tiếp tục ảnh hưởng cho tới lúc trưởng thành. Do vậy nếu bố mẹ thấp, con vẫn hoàn toàn có thể đạt chiều cao chuẩn nếu được chăm sóc một cách khoa học ngay từ thơ bé”.

Gen chỉ quy định “chiều cao tiềm năng” của một người. Một trẻ có gen kém ưu thế nhưng được chăm sóc đúng cách và khoa học, chiều cao hoàn toàn có thể vượt xa mong đợi từ gen. Ngược lại, nếu trẻ có gen cao nhưng không được chăm sóc tốt sẽ rất khó phát huy được các ưu điểm của gen và đạt chiều cao tốt.

Bố mẹ thấp lùn con có cao được không? - 2

Chiều cao người Việt tăng rất chậm, sau gần 70 năm nữ giới chỉ tăng 2cm

Chiều cao do gen quy định có khoảng dao động từ cận dưới đến cận trên lên tới 17cm. Nghĩa là trẻ có gen kết hợp của bố mẹ quy định có thể dao động từ 1m60 – 1m77 và chiều cao đạt đến mức tối thiểu hay tối đa khi trưởng thành là do chế độ dinh dưỡng, vận động thể thao và giấc ngủ hằng ngày.

“Chìa khóa” giúp con cao chuẩn dù bố mẹ thấp lùn

Để trẻ tăng chiều cao tốt cần sự kết hợp của nhiều yếu tố. Trong đó, dinh dưỡng từ thực phẩm và các vi chất liên quan mật thiết đến quá trình phát triển hệ xương cần được đặc biệt chú trọng.

Về dinh dưỡng, trẻ cần được cung cấp chế độ ăn đa dạng, đủ 4 nhóm chất: tinh bột (như gạo, ngô, mì, bún…, chiếm 60 – 65%), chất đạm (thịt, cá, trứng…, chiếm 10-15%), khoáng chất (rau củ quả, chiếm 15%), chất béo (dầu, mỡ, chiếm 10%).

Muốn con có hệ xương chắc khỏe và cao lớn, theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ cần được đảm bảo đủ lượng canxi cần thiết từ nguồn thực phẩm dồi dào như tôm, cua, cá, đậu phụ, rau màu xanh thẫm, sữa, chế phẩm từ sữa…

Theo GS. Walter Willett (Trưởng khoa Dinh dưỡng, ĐH Harvard, Mỹ), canxi từ thực phẩm là dạng canxi hấp thu tốt nhất và an toàn nhất đối với trẻ. Nhưng điều mà các bố mẹ cần đặc biệt quan tâm là nếu không có vitamin D3 thì canxi chỉ hấp thu được 10 -15%, còn lại sẽ bị đào thải ra ngoài, nếu không có vitamin K2 thì canxi sẽ không thể gắn hiệu quả vào xương.

Vitamin D3 quyết định khả năng hấp thu canxi từ ruột vào máu, kích thích nguyên bào xương tiết ra các Osteocalcin – protein có chức năng đưa canxi từ máu đến đúng vị trí cần đến tại xương. Tuy nhiên, nếu không có vitamin K2 thì các Osteocalcin này không thể hoạt động. Sự có mặt của vitamin K2 kích hoạt các Osteocalcin hoạt động, vận chuyển canxi vào tận các mô xương.

Nói cách khác, canxi không thể phát huy vai trò xây dựng, phát triển cấu trúc xương khỏe mạnh để trẻ tăng trưởng chiều cao nếu như thiếu vitamin D3 và K2.

Bố mẹ thấp lùn con có cao được không? - 3

Sự hấp thu và chuyển hóa canxi trong cơ thể phụ thuộc vào D3 và K2

Rất nhiều công trình nghiên cứu chứng minh, bổ sung từ 400 – 800 IU vitamin D3/ngày và vitamin K2 tùy theo độ tuổi kết hợp với chế độ dinh dưỡng giàu canxi giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội.

Nghiên cứu của Viện Y học Ứng dụng Việt Nam phối hợp với ĐH Y dược Thái Bình thực hiện đối với trẻ 8 – 11 tuổi tại Thái Bình cho thấy, dinh dưỡng giàu canxi kết hợp với D3 và K2 giúp trẻ tăng 1,3cm sau 3 tháng, tăng nhanh hơn 18,2% so với nhóm không bổ sung.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều sản phẩm tăng chiều cao nhưng hầu như các sản phẩm chủ yếu chỉ tập trung vào canxi. Bộ đôi tăng chiều cao chuẩn khoa học với sự kết hợp giữa Dimao Vitamin D3 400 IU và Keovon Vitamin K2 – MK7 dạng xịt với liều chuẩn trong mỗi nhát xịt, đáp ứng đúng, đủ nhu cầu vitamin D3 và K2 thiết yếu đối với sự phát triển của hệ xương, giúp trẻ khỏe mạnh và tăng chiều cao tối ưu.

Bộ đôi này là sản phẩm dạng xịt duy nhất hiện nay tại Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu. Dạng xịt tiện dụng, hàm lượng D3 và K2 dễ dàng điều chỉnh phù hợp theo từng độ tuổi và mức độ phát triển của từng trẻ, trẻ thích thú khi được bổ sung.

Bố mẹ thấp lùn con có cao được không? - 4

Dimao và Keovon đang rất được các bố mẹ Việt yêu thích nhờ tác động đúng bản chất quá trình phát triển hệ xương và chiều cao.

Đặc biệt, nghiên cứu của nhóm MC Satia (Ấn Độ) và TS. Todd (ĐH Ulster, Anh) cho thấy, bổ sung D3 và K2 bằng dạng xịt cho hiệu quả hấp thu tốt hơn dạng khác từ 2 – 3 lần bởi các vi chất thẩm thấu trực tiếp qua hệ mao mạch miệng phong phú vào thẳng tuần hoàn chung mà không chịu tác động biến đổi của dịch tiêu hóa.

Bên cạnh đó, để giúp trẻ tăng chiều cao tốt, bố mẹ nên khuyến khích con vận động ít nhất 1 tiếng/ngày bằng các trò chơi vận động tay chân (với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi) và các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, bơi, nhảy dây, đu xà, đạp xe, bật nhảy tại chỗ…. Trẻ cũng cần được ngủ sớm trước 10h đêm bởi từ 10h đêm – 3h sáng, hormone tăng trưởng GH tiết ra mạnh nhất, giúp trẻ tăng chiều cao, cân nặng.

Nguồn:
https://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/bo-me-thap-lun-con-co-cao-duoc-khong-c62a1107884.html

Free 1900.588836